?? ทำไมต้องเปิดหน้าต่างทุกครั้งที่เครื่องบินขึ้น-ลง ??


"ถึงจะมีนักบินที่ขับเครื่องบิน 2 คนนั่งอยู่ด้านหัวของเครื่องบินก็ไม่สามารถมองเห็นโดยรอบของเครื่องบินได้"

ท่านที่ใช้บริการเครื่องบินคงจะคุ้นเคยกับคำประกาศที่ว่า "ขณะนี้เครื่องบินกำลังจะวิ่งข้นแล้ว หรือเครื่องบินกำลังจะร่อนลงแล้ว ขอให้ผู้โดยสารทุกท่านเปิดหน้าต่างด้านข้างด้วย" เคยนึกสงสัยไหมว่าการเปิดหน้าต่างเครื่องบินขณะที่เครื่องบินกำลังบินขึ้นและขณะที่เครื่องบินกำลังร่อนลงเกี่ยวข้องอะไรกับการบิน และทำไมจึงต้องเปิดหน้าต่างเครื่องบินทุกครั้งที่เครื่องบินขึ้น - ลง

คุณจีรศักดิ์ นาคสีรุ้ง ผู้จัดการฝ่ายการฝึกบิน บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด อธิบายว่า หลายคนคงเคยสงสัยว่าเวลาเครื่องบินวิ่งขึ้นหรือร่อนลงทำไมจึงต้องเปิดหน้าต่าง จะเปรียบเทียบการขับเครื่องบินกับการขับรถยนต์เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น

เนื่องจากรถยนต์มีขนาดไ่ม่ใหญ่มากและมีกระจกมองข้างซ้าย-ขวา กระจกหน้า-หลัง ทำให้คนขับสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบข้างได้ แต่เครื่องบินมีขนาดใหญ่กว่ารถยนต์หลายเท่าถึงจะมีนักบินที่ขับเครื่องบิน 2 คนนั่งอยู่ด้านหัวของเครื่องบินก็ไม่สามารถมองเห็นโดยรอบของเครื่องบินได้ จึงต้องให้ผู้โดยสารเปิดหน้าต่างเผื่อผู้โดยสารจะเห็นความบกพร่องของ เครื่องบิน เช่น อาจจะเห็นเครื่องยนต์บางตัวไม่ทำงาน ก็จะได้บอกกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เืพื่อจะได้บอกให้นักบินทราบต่อไป ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกท่าน


หน้าต่างผู้โดยสารบนเครื่องบินทำจากแผ่นอะคริลิก (acrylic) ที่ถูกยืดออกเพื่อเพิ่มความแข็งแรงประกอบด้วย 3 ชั้นหลักๆ คือ ชั้นนอก ชั้นกลาง และชั้นใน โดยชั้นนอกและชั้นกลางจะยึดติดกันด้วยแถบยาง ชั้นในมีไว้เพื่อป้องกันผู้โดยสารทำความเสียหายกับวัสดุชั้นกลาง ไม่ได้มีไว้เพื่อความปลอดภัยและไม่มีความสำคัญใดๆ ต่อโครงสร้าง แม้แต่การเกิดรอยขีดข่วนก็ไม่ได้ทำให้ความแข็งแรงของหน้าต่างลดน้อยลง แต่จะทำให้คุณภาพในการมองทะลุผ่านกระจกด้อยลงมาก จากเหตุนี้เองจึงทำให้ต้องเปลี่ยนกระจกหน้าต่างทุก 3 ปี